เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดีในบอสตัน

คำถามอันดับต้นๆ ที่มีคนถามเข้ามาเยอะที่สุดคือ เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี โรงเรียนภาษาที่ไหนที่ดีที่สุดในบอสตันคะ


ทุกคนที่มาที่นี่ ต่างมีความหวังไว้ว่า จะสามารถพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาของตนเองได้อย่างรวดเร็ว พยายามหาโรงเรียนที่เค้าว่ากันว่าดีที่สุด ได้รับความนิยมสูงที่สุด

กิ๊กเอง ก็เคยคิดอย่างนั้นค่ะ แต่กิ๊กขอบอกทุกคนที่คิดกำลังจะมาเรียนที่นี่ว่า นอกจากโรงเรียนจะมีความสำคัญแล้ว ตัวของเราเอง มีความสำคัญยิ่งกว่า

หลายคน มาที่นี่แล้วหลงกับความอิสระที่ได้รับจนลืมไปว่า เป้าหมายของตัวเองคืออะไร

กิ๊กมีประสบการณ์ตรงกับโรงเรียนภาษาไม่มีกี่แห่ง ดังนั้น จะขอใช้ประสบการณ์ตรงบวกกับประสบการณ์ที่ได้รับมาเล่าสู่กันฟังมานะคะ

1. The Center for English Language and Orientation Programs (CELOP) เรียกสั้นๆ ว่า “ซีลอป” นะคะ โรงเรียนสอนภาษาแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยบอสตัน หรือ Boston University เรียนสั้นๆ ว่า BU ค่ะ สถานที่ตั้งของซีลอป ค่อนข้างสะดวก เพราะอยู่ใกล้สถานีรถไฟ สายสีเขียว สายบี เดินทางมาเรียนสะดวก หน้าโรงเรียนมีร้านกาปฟอยู่สองร้าน ได้แก่ Panera Bread และ Starbucks รวมทั้งยังมีร้านขายยา CVS ด้วย เรื่องการเรียนการสอน ที่นี่จะค่อนข้างหนักกว่าที่อื่นค่ะ คือ เรียนทุกวันจันทร์ถึงพฤหัส ถ้าเรียน Elective Class ก็จะเรียนตั้งแต่ 9.00 am – 16.30 pm ส่วนวันศุกร์เรียนแค่ ครึ่งวันเช้าค่ะ ที่นี่จะเน้นให้การบ้านเยอะมากค่ะ กิ๊กจำได้ว่า ตอนกิ๊กเรียนนี่ นอนดึกทุกคืน เพราะทำการบ้านเยอะ มันก็จริงที่ว่า ให้การบ้านเยอะจะได้ฝึก ออกนอกห้องเรียนไป เราอาจจะพูดแต่ภาษาไทย แต่อาจารย์ที่สอนทั้งเช้าและบ่ายให้การบ้านเยอะทั้งสองท่าน แล้วนักเรียนจะเอาเวลาที่ไหนทำละคะ จำได้ว่า ตอนเรียนจบจากซีลอปนี่ เบื่อโรงเรียนภาษาไปเลยทีเดียว มันหนักและเหนื่อยมากค่ะ ส่วนข้อดีของที่นี่ก็มีเยอะนะคะ กิจกรรมของที่นี่เยอะค่ะ สามารถเข้าร่วมได้ทุกกิจกรรม กิจกรรมที่กิ๊กไปบ่อยที่สุดคือ Cooking Club อันนี้ อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มนิดหน่อย แต่ทำให้ได้เจอเพื่อนต่างชาติมากขึ้น มียิมของ BU ให้ออกกำลังกายได้ฟรี (เพราะรวมอยู่ในค่าเล่าเรียนแล้ว) นอกจากนั้น นักเรียนที่ซีลอปก็ยังสามารถซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ กีฬาต่างๆ ได้ในราคาถูกลงด้วย เริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมคะ ว่าค่าเล่าเรียนเท่าไร สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บนี้เลยค่ะ http://www.bu.edu/celop/dates/index.html

เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี

2. The New England School of English หรือ NESE

http://www.nese.com/

ตัวกิ๊กเอง ไม่มีประสบการณ์โดยตรงกับที่นี่ แต่มีเพื่อนหลายคนเคยไปเรียนที่นี่ และลงความเห็นว่าเป็นโรงเรียนภาษาที่ดีที่สุดในบอสตัน เพื่อนกิ๊กเล่าให้ฟังว่า เป็นโรงเรียนที่เน้นเรื่องคุณภาพของอาจารย์มากๆ เวลาจบคอร์สแล้ว ก็จะให้นักเรียนประเมินการสอนของอาจารย์ เคยมีอาจารย์ เคยโดนให้ออกเพราะ การประเมินการสอนของนักเรียนนี่ล่ะค่ะ

ส่วนเรื่อง Location ก็ค่อนข้างดีค่ะ อยู่แถว Harvard Square การเดินทางสะดวกค่ะ

3. Kaplan

ด้วยความที่ Kaplan มีสาขาไปทั่วโลก และเจ้าของมีเงินหนา (Washington Post) จึงเป็นโรงเรียนที่คนไทยส่วนมากคุ้นเคยกันดี กิ๊กก็เคยไปเรียนที่เมืองไทย และที่บอสตันค่ะ โดยส่วนตัวรู้สึกว่าไม่มีอะไรตื่นเต้นค่ะ ไม่คุ้มเท่าไรกับเงินที่ต้องเสียไป นักเรียนส่วนมากเป็นคนจีน Mainland ไต้หวัน ก็เยอะค่ะ เวลาเปิดทำการเค้าค่อนข้างสะดวก มีที่ให้อ่านหนังสือค่ะ

Kaplan มี 2 สาขาค่ะ ที่ ​Harvard Square กับที่ Haymarket ถ้าอยากเรียนที่ Kaplan แนะนำให้ไปเรียนที่ Harvard Square ค่ะ เพราะใหม่กว่า สภาพแวดล้อมดีกว่า

4. ASC English School

http://www.ascenglish.com/

โรงเรียนนี้ กิ๊กมีประสบการณ์ตรงค่ะ ไปเป็นนักเรียน ESL และ Project Student ที่นั่น เจ้าของเป็นอเมริกัน มีภรรยาเป็นคนจีน เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เลยเป็นคนจีนค่ะ ยกเว้นอาจารย์ กลุ่มเป้าหมายเค้าเป็นนักเรียนไทย จีน ไต้หวัน เกาหลีค่ะ ราคาไม่แพง เรียกได้ว่าถูกทีเดียว กิ๊กค่อนข้างชอบที่นี่นะคะ เค้าง่ายๆ ดี ไม่มีอะไรมาก แต่ต้องไปเรียนให้ครบชั่วโมง ส่วนที่ชอบเพราะว่าเค้าเน้นสอนชีวิตประจำวันของตนอเมริกัน สอน idioms เน้นสนุกไม่หนักวิชาการมาก ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กิ๊กจะสอบ GMAT พอดี ที่ ASC เลยเหมาะกับช่วงจังหวะเวลาของกิ๊กพอดี

ถ้าใครคิดจะสมัครเรียนมาจากเมืองไทย และขอ I-20 จากโรงเรียนนี้เพื่อยื่นเอกสารทำวีซ่าไม่แนะนำนะคะ

บล็อคนี้ใช้เวลาข้ามปีในการเขียน เพราะยุ่งเหลือเกิน แต่ยังไงจะพยายามเข้ามาให้บ่อยขึ้นค่ะ
Previous
Next Post »